“สำนักศิลปะฯ มรส. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ‘มรดกสิ่งทอภาคใต้’ ยกระดับชุมชนสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม”

“สำนักศิลปะฯ มรส. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ‘มรดกสิ่งทอภาคใต้’ ยกระดับชุมชนสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม”

สำนักศิลปะและวัฒนธรรมดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น “มรดกสิ่งทอภาคใต้” เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นการเพิ่มทางเลือกช่องทางหนึ่งในการท่องเที่ยวในอำเภอเมือง มุ่งเพื่อพัฒนาทักษะ Up skill/Reskill อาจารย์ ชุมชน กลุ่มทอผ้า วิสาหกิจชุมชน พัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อตอบสนองทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นคลังข้อมูลและศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ เพื่อการสร้างบุคลากรช่างย้อม ครูช่างย้อม วิทยากรและนวัตกร กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เป็นผู้ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ด้านนี้มาก่อนเมื่อผ่านการอบรมแล้วสามารถฟอกเส้นไหมและย้อมสีเส้นไหมด้วยวัสดุธรรมชาติในการสร้างสรรค์งานทอของตนเองได้ หรือเป็นช่างย้อมที่สามารถรับจ้างทำงานฟอกย้อมให้แก่ช่างทออื่น ๆ ได้ มีจำนวนไม่น้อยที่สามารถขยายผลด้วยการเป็นครูถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่น ในชุมชน หรือสามารถเป็นผู้บรรยาย นำชม เมื่อมีแขกไปเยือนชุมชนของตนเอง สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานมาบ้างแล้วหรือมาร่วมกิจกรรมซ้ำมากกว่าหนึ่งครั้ง สามารถเพิ่มพูนทักษะในระดับที่เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และเขียนตำราได้ และบางคนพัฒนาไปถึงขั้นเป็นนวัตกรสร้างสรรค์นวัตกรรมในการถ่ายทอดได้ นอกจากนี้ผู้เช้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ไปใช้ใช้ในการประกอบอาชีพได้ทำให้มีรายได้ในครัวเรือนและชมชนเพิ่มขึ้น ลดช่องว่างของรายได้ในชุมชน สงเสริมต่อยอดธุรกิจให้ยั่งยืน ผลสำเร็จของโครงการประกอบด้วย

1. จำนวนหลักสูตรมรดกสิ่งทอพื้นถิ่น สำหรับชุมชน นักท่องเที่ยว และสถานศึกษา 5 หลักสูตร    ได้แก่ หลักสูตรการผลิตเส้นใย หลักสูตรการฟอกย้อมด้วยวัสดุจากธรรมชาติ หลักสูตรการตรียมการทอและการทอผ้าพื้นถิ่นภาคใต้ หลักสูตรการทำผ้ามัดย้อมและผ้าบาติก และหลักสูตรการพัฒนาบริหารจัดการ ชุมชมชนทอผ้า/หัตถกรรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

2. จำนวนนวัตกรในการบริหารจัดการชุมชมชนทอผ้า/หัตถกรรม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า 3 คน

3. จำนวนช่างทอ/ผู้ประกอบการที่ได้รับการยกระดับและพัฒนาทักษะด้านสิ่งทอพื้นถิ่นถิ่นเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 20 คน

4. ชุมชนทอผ้าได้รับการพัฒนาทักษะด้านสิ่งทอพื้นถิ่นเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจำนวน 2 ชุมชน

5. ผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมจำนวน 1 แหล่งมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่ดำเนินการในแหล่งท่องเที่ยว ไม่น้อยกว่า 4 กิจกรรมสำนักศิลปะและวัฒนธรรมดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น “มรดกสิ่งทอภาคใต้” เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นการเพิ่มทางเลือกช่องทางหนึ่งในการท่องเที่ยวในอำเภอเมือง มุ่งเพื่อพัฒนาทักษะ Up skill/Reskill อาจารย์ ชุมชน กลุ่มทอผ้า วิสาหกิจชุมชน พัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อตอบสนองทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นคลังข้อมูลและศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ เพื่อการสร้างบุคลากรช่างย้อม ครูช่างย้อม วิทยากรและนวัตกร กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เป็นผู้ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ด้านนี้มาก่อนเมื่อผ่านการอบรมแล้วสามารถฟอกเส้นไหมและย้อมสีเส้นไหมด้วยวัสดุธรรมชาติในการสร้างสรรค์งานทอของตนเองได้ หรือเป็นช่างย้อมที่สามารถรับจ้างทำงานฟอกย้อมให้แก่ช่างทออื่น ๆ ได้ มีจำนวนไม่น้อยที่สามารถขยายผลด้วยการเป็นครูถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่น ในชุมชน หรือสามารถเป็นผู้บรรยาย นำชม เมื่อมีแขกไปเยือนชุมชนของตนเอง สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานมาบ้างแล้วหรือมาร่วมกิจกรรมซ้ำมากกว่าหนึ่งครั้ง สามารถเพิ่มพูนทักษะในระดับที่เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และเขียนตำราได้ และบางคนพัฒนาไปถึงขั้นเป็นนวัตกรสร้างสรรค์นวัตกรรมในการถ่ายทอดได้ นอกจากนี้ผู้เช้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ไปใช้ใช้ในการประกอบอาชีพได้ทำให้มีรายได้ในครัวเรือนและชมชนเพิ่มขึ้น ลดช่องว่างของรายได้ในชุมชน สงเสริมต่อยอดธุรกิจให้ยั่งยืน ผลสำเร็จของโครงการประกอบด้วย

1. จำนวนหลักสูตรมรดกสิ่งทอพื้นถิ่น สำหรับชุมชน นักท่องเที่ยว และสถานศึกษา 5 หลักสูตร     ได้แก่ หลักสูตรการผลิตเส้นใย หลักสูตรการฟอกย้อมด้วยวัสดุจากธรรมชาติ หลักสูตรการตรียมการทอและการทอผ้าพื้นถิ่นภาคใต้ หลักสูตรการทำผ้ามัดย้อมและผ้าบาติก และหลักสูตรการพัฒนาบริหารจัดการ ชุมชมชนทอผ้า/หัตถกรรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

2. จำนวนนวัตกรในการบริหารจัดการชุมชมชนทอผ้า/หัตถกรรม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า 3 คน

3. จำนวนช่างทอ/ผู้ประกอบการที่ได้รับการยกระดับและพัฒนาทักษะด้านสิ่งทอพื้นถิ่นถิ่นเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 20 คน

4. ชุมชนทอผ้าได้รับการพัฒนาทักษะด้านสิ่งทอพื้นถิ่นเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจำนวน 2 ชุมชน

5. ผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมจำนวน 1 แหล่งมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่ดำเนินการในแหล่งท่องเที่ยว ไม่น้อยกว่า 4 กิจกรรม