
คณะวิทย์ฯ มรส. บูรณาการเรียนรู้สู่ชุมชน แปรรูปสมุนไพร สร้างนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 นักศึกษา พร้อมอาจารย์สาขาวิชานวัตกรรมอาหารและโภชนาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชีววิถีคลองชะอุ่น อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยร่วมมือกับ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี (ส.ป.ก.) ในกิจกรรมบริการวิชาการและบูรณาการการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติการภายใต้รายวิชา “นวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ”
กิจกรรมในครั้งนี้มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้การ แปรรูปสมุนไพรท้องถิ่น เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ สู่ นวัตกรรมอาหารและโภชนาการ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าและต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น ชาสมุนไพร ผงปรุงรส หรือเครื่องดื่มสมุนไพรแห้ง โดยนักศึกษาได้ร่วมลงมือทำทุกขั้นตอน ทั้งการสำรวจวัตถุดิบ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิตเบื้องต้น ตลอดจนการนำเสนอแนวทางการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการตลาดให้กับกลุ่มชุมชน
โครงการนี้เป็นการ เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Experiential Learning) ที่ผสานองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อตอบสนองพันธกิจหลักของ “มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น” โดยมุ่งสร้างบัณฑิตที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ และความรับผิดชอบต่อสังคม
พร้อมส่งเสริม “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” (lifelong learning) ผ่านการทำงานร่วมกับชุมชนจริง และพัฒนาแนวคิดเชิงนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ชุมชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทางวิชาการอย่าง เท่าเทียม สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำ
โครงการบูรณาการเรียนการสอนเรื่อง นวัตกรรมอาหารและโภชนาการ โดยการแปรรูปสมุนไพรในพื้นที่คลองชะอุ่น คือหนึ่งในตัวอย่างของการสร้าง “วิศวกรสังคม” ตามแนวทางของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ไม่เพียงแต่พัฒนานักศึกษา แต่ยังพัฒนาชุมชนไปพร้อมกัน
กิจกรรมนี้สอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) หลายด้าน ได้แก่:
- SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ – ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ – เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในชุมชน
- SDG 10: ลดความเหลื่อมล้ำ – ส่งเสริมการเข้าถึงความรู้และโอกาสอย่างเท่าเทียม
- SDG 12: การบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน – ใช้ทรัพยากรท้องถิ่นอย่างมีคุณค่า
คณะวิทยาศาสตร์ฯ มุ่งมั่นต่อยอดองค์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาบัณฑิตที่ไม่ใช่เพียงนักวิทยาศาสตร์ แต่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างแท้จริง



