
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. เปิด 5 แหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ ถอดรหัสภูมิปัญญาท้องถิ่น-ประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี สู่สาธารณะ”
1.แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยตั้งอยู่บริเวณชั้น ๑ ของอาคารพุทธทาสธรรมโฆษณ์ หรือสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยในห้องแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี ได้จัดแสดงนิทรรศการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี เน้นสร้างความตระหนักในคุณค่า สืบสาน ต่อยอด และอนุรักษ์ประวัติศาสตร์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อผู้เข้าชม โดยให้ความรู้ในรูปแบบนิทรรศการและวิดีทัศน์บรรยายให้ความรู้ในแต่ละฐานประกอบด้วย 6 ฐาน ดังนี้ ฐานที่ ๑ ร่องรอยการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ฐานที่ 2 สมัยอาณาจักรฟูนัน ศรีวิชัย และทวารวดี ฐานที่ 3 สมัยกรุงสุโขทัย ฐานที่ 4 สมัยกรุงศรีอยุธยา ฐานที่ 5 สมัยกรุงธนบุรี และฐานที่ 6 สมัยระหว่างพุทธศักราช 2325-2475
2.ศูนย์การศึกษาเรียนรู้เอกสารโบราณ (หนังสือบุด) โดยตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 อาคารแหล่งท่องเที่ยวพุทธทาสธรรมโฆษณ์ โดยจัดตั้งขึ้นในปี 2564 เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยและประชาชนทั่วไปที่สนใจ เน้น ให้การส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับเอกสารโบราณ ทั้งนี้ผู้เข้าชมยังสามารถศึกษาเกี่ยวกับประวัติและความสำคัญของหนังสือบุด การเขียนหนังสือบุดประเภทต่าง ๆ เช่น บุดดำ และบุดขาว วิธีการจัดทำหนังสือบุด และชมภาพหนังสือบุดที่หาชมได้ยาก ซึ่งสำนักฯ ได้จัดแสดงหมุนเวียนให้ชมในทุก ๆ 3 เดือน พร้อมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนใจอีกมากมาย
3. ห้องนิทรรศการ “มรดกสิ่งทอภาคใต้” ตั้งอยู่ ชั้น 1 อาคารแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมพุทธทาสธรรมโฆษณ์ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม จัดแสดงองค์ความรู้มรดกสิ่งทอภาคใต้ องค์ความรู้ด้านการฟอกและย้อมด้วยวัสดุจากธรรมชาติ ตัวอย่างสิ่งทอพื้นถิ่นภาคใต้ชนิดต่าง ๆ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากมรดกสิ่งทอภาคใต้ ตัวอย่างเส้นใยฟอกและย้อมด้วยวัสดุจากธรรมชาติ วัสดุสำหรับฟอกและย้อม เป็นต้น
4. ห้องประวัติท่านพุทธทาส เป็นห้องจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติท่านพุทธทาส และจำลองสวนโมกสวนโมกขพลารามไว้ในรูปแบบนิทรรศการ โดยมีมุม ประวัติท่านพุทธทาส มุมแผ่นที่สวนโมกฯ มุมสระนาฬิเกร์
มุมมอบดวงตาธรรม มุมห้องฉายวิดีทัศน์เที่ยวส่วนโมกให้ถึงธรรม และมุมหนังสือท่านพุทธทาส
5. ห้องพิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาทักษิณ เป็นห้องจัดแสดงวัสดุอุปกรณ์วิถีชีวิตชาวสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่สมัยโบราณ โดยจัดเก็บข้อมูลและอุปกรณ์ตั้งแต่สมัยเป็นวิทยาลัยครู เช่น อุปกรณ์เกี่ยวกับการทำครัว อุปกรณ์เกี่ยวกับการเกี่ยวข้าว อุปกรณ์เกี่ยวกับการทำมาหากิน เป็นต้น
ทั้งนี้ในทุกแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจทั่วไป สามารถติดต่อขอเข้าชมฟรีได้ที่สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ในวันและเวลาราชการ
ผลลัพธ์/ผลกระทบที่เป็นรูปธรรมรายละเอียดดังนี้
1. การเปิดโอกาสให้เข้าถึงได้อย่างกว้างขวางทุกแหล่งเรียนรู้เปิดให้บริการฟรีแก่ นักศึกษา นักวิชาการ และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ ในวันและเวลาราชการ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
2. เพิ่มช่องทางการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ มีศูนย์การเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์รวม 5 แหล่ง ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาหลากหลาย ได้แก่ 1) ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 2) เอกสารโบราณ (หนังสือบุด) 3) มรดกสิ่งทอภาคใต้ 4)ประวัติท่านพุทธทาสภิกขุ และ 5)ภูมิปัญญาทักษิณ
3. ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงลึกแต่ละแหล่งมีการจัดนิทรรศการอย่างเป็นระบบ เช่น แบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 ฐานในห้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้สื่อผสม เช่น วิดีทัศน์ และการจัดแสดงของจริง เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
4. ส่งผลต่อการสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมเน้นสร้างความตระหนักในคุณค่าทางวัฒนธรรมช่วยให้ผู้เข้าชมเห็นความสำคัญของการสืบทอดและอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น
5. กระตุ้นกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องมีการจัดกิจกรรมเวียน เช่น นิทรรศการหมุนเวียนหนังสือบุดทุก 3 เดือนส่งเสริมกิจกรรมเรียนรู้ภาคปฏิบัติควบคู่การชม




