คณะวิทย์ มรส. จัดอบรมการขอตำแหน่งทางวิชาการ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของอาจารย์

คณะวิทย์ มรส. จัดอบรมการขอตำแหน่งทางวิชาการ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของอาจารย์

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดย ฝ่ายวิชาการ ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “แนวทางในการขอตำแหน่งทางวิชาการ”ห้องประชุมภูมิพัฒน์ เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสายวิชาการมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการยื่นขอตำแหน่งวิชาการตามเกณฑ์ที่กำหนด

กิจกรรมอบรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วินัย ประลมพ์กาญจน์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มาเป็นวิทยากรบรรยายและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด โดยเนื้อหาครอบคลุม

  • หลักเกณฑ์และกระบวนการขอตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์, รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์
  • แนวทางการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
  • เทคนิคการจัดทำเอกสารประกอบคำขอ
  • การเตรียมความพร้อมในการพัฒนาตนเองในฐานะนักวิชาการอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถาม-ตอบอย่างตรงประเด็น และได้รับคำแนะนำที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในกระบวนการยื่นขอตำแหน่งวิชาการ

การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

  • สนับสนุน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรของมหาวิทยาลัย
  • กระตุ้นให้เกิด การเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning) ของอาจารย์สายวิชาการ
  • เพิ่มจำนวนผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในสาขาต่าง ๆ อย่างมีคุณภาพ
  • และส่งเสริม ความเท่าเทียม ในการเข้าถึงโอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพ

กิจกรรมอบรม “แนวทางในการขอตำแหน่งทางวิชาการ” ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรส. เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของบทบาท “มหาวิทยาลัย” ในการส่งเสริม การเรียนรู้ตลอดชีวิต ของคณาจารย์ พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนสามารถเติบโตในสายวิชาชีพได้อย่าง เท่าเทียม และมั่นคง

กิจกรรมนี้สอดคล้องกับเป้าหมาย SDG (Sustainable Development Goals) ได้แก่

  • SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ – ผ่านการพัฒนาบุคลากรและการเรียนรู้ต่อเนื่อง
  • SDG 5: ความเท่าเทียมทางเพศ – โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกเพศพัฒนาตนเองอย่างเสมอภาค
  • SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ – โดยพัฒนาศักยภาพบุคลากรในองค์กร
  • SDG 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน – ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิสู่รุ่นใหม่

คณะวิทยาศาสตร์ฯ มุ่งมั่นพัฒนาอาจารย์และบุคลากรให้เป็นแรงขับเคลื่อนคุณภาพทางวิชาการที่ยั่งยืนต่อไป