วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โชว์ศักยภาพ Soft Power สู่เวทีโลกในงาน Thai Fest Moscow 2025

วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โชว์ศักยภาพ Soft Power สู่เวทีโลกในงาน Thai Fest Moscow 2025

วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) นำโดย ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ รองคณบดีวิทยาลัยฯ พร้อมด้วยคณาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วมแสดงศักยภาพในงาน “Thai Fest Moscow 2025” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1–3 สิงหาคม 2568 ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำโดย นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ นายวิชวุทย์ จินโต ตัวแทนคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

การเข้าร่วมงานในครั้งนี้เป็นการยกระดับ Soft Power ไทย ผ่านมิติวัฒนธรรม ศิลปะ และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะจากพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย ซึ่งวิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย ได้นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ภายใต้บริบทการเรียนการสอน การวิจัย และการพัฒนาชุมชนที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ท้องถิ่น

กิจกรรมไฮไลต์ของวิทยาลัยฯ ภายในงาน ได้แก่:

  • การแสดงศิลปวัฒนธรรม “โนราห์ภาคใต้” ถ่ายทอดโดยอาจารย์และนักศึกษา ถ่ายทอดอัตลักษณ์ภาคใต้สู่นานาชาติ
  • “แฟชั่นโชว์ผ้าสมุย” คอลเลกชั่นพิเศษที่วิทยาลัยฯ ออกแบบร่วมกับชุมชน สะท้อนการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาและแฟชั่นร่วมสมัย
  • นิทรรศการและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยและความร่วมมือกับชุมชน อาทิ
    • ผลิตภัณฑ์ลายผ้าสมุย
    • กระเป๋ากระจูด
    • เสื้อกางเกงลายมวยไชยา
    • ผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดแตงกวาและมังคุด
    • ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรออร์แกนิก
    • และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

การเข้าร่วมงาน Thai Fest Moscow 2025 ถือเป็นก้าวสำคัญของวิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย ในการเผยแพร่งานด้านวิชาการ ศิลปะ วัฒนธรรม และการวิจัยเชิงพื้นที่สู่ระดับนานาชาติ ซึ่งตอกย้ำบทบาทของมหาวิทยาลัยท้องถิ่นที่มีศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่และขับเคลื่อน Soft Power ไทยในเวทีโลก


SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education):การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในงานแสดงระดับนานาชาติ แสดงถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง นำความรู้ด้านวัฒนธรรม การออกแบบ และนวัตกรรมมาต่อยอด สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21

SDG 8 – การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth):การพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชน เช่น ผ้าสมุย และสมุนไพรท้องถิ่น ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ขยายโอกาสทางตลาดใหม่ให้กับสินค้า OTOP และสินค้าท้องถิ่น

SDG 11 – เมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities):ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทย เช่น มโนราห์ และมวยไชยา เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมืองและชุมชนอย่างยั่งยืน

SDG 12 – การบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน (Responsible Consumption and Production):ผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอหลายรายการเน้นวัตถุดิบธรรมชาติ สมุนไพร และกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน

SDG 17 – ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals):ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ (จังหวัดสุราษฎร์ธานี) มหาวิทยาลัย (มรส.) ชุมชน และหน่วยงานในต่างประเทศ สะท้อนการสร้างเครือข่ายพัฒนาที่ยั่งยืน