
เกาะสมุยเปิดตัว “ผ้าประจำอำเภอ” สุดอลังการผ่านแฟชั่นโชว์ SAMUI SUMMER FASHION SHOW ดันอัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่เวทีแฟชั่น
18 เมษายน 2568
ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สมุย จัดงานแฟชั่นโชว์สุดพิเศษ “SAMUI SUMMER FASHION SHOW” เปิดตัว “ผ้าประจำอำเภอเกาะสมุย” อย่างเป็นทางการ นำเสนออัตลักษณ์ของเกาะสมุยผ่านผืนผ้า โดยได้รับเกียรติจาก มิสแกรนด์ 2025 ร่วมเดินแบบในงาน สวมใส่ผ้าลายใหม่ที่สะท้อนความงดงามและเรื่องราวท้องถิ่นของเกาะสมุยอย่างมีเสน่ห์
ผ้าประจำอำเภอเกาะสมุย เป็นผลลัพธ์ของโครงการ “การพัฒนาลายผ้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวบนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่นของพื้นที่เกาะสมุย–เกาะพะงัน” นำโดย วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ภายใต้การดูแลของ ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ รองคณบดี ที่ได้ร่วมบูรณาการการทำงานกับอำเภอเกาะสมุย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่
การออกแบบลวดลายผ้าในครั้งนี้ ได้รับการรังสรรค์โดย คุณมุก – เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ นักออกแบบผ้าและสิ่งทอชื่อดัง ซึ่งได้นำเอกลักษณ์ของเกาะสมุยมาถ่ายทอดผ่าน 2 คอลเลกชันพิเศษ ได้แก่
- คอลเลกชัน “วัฒนธรรมโนราห์”
ถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ ผ่าน 3 เฉดสี ได้แก่
• สีสดใสแบบมโนราห์ดั้งเดิม
• สีฟ้าน้ำทะเล จากแรงบันดาลใจของปลานกแก้ว
• สีเทา-ดำ จากปลาจะละเม็ดดำซึ่งพบรอบเกาะสมุย - คอลเลกชัน “เสน่ห์แห่งทะเล”
ได้แรงบันดาลใจจากความงามของท้องทะเล เช่น ลวดลายกระดองปูม้า และสาหร่ายทะเล (Sargassum) ถ่ายทอดออกมาเป็นผ้าทอที่ร่วมสมัยและยังคงกลิ่นอายของท้องถิ่น
การจัดงานในครั้งนี้ไม่เพียงแต่แสดงถึงความสามารถของชุมชนในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีมูลค่าเพิ่ม แต่ยังเป็นการ ผลักดัน “Soft Power” ไทยสู่ระดับสากล ผ่านมิติของแฟชั่น ศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการ ส่งมอบกรรมสิทธิ์ลายผ้าประจำอำเภอเกาะสมุย อย่างเป็นทางการ โดย ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ มอบให้กับ นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี









🔹 SDG 1: ขจัดความยากจน (No Poverty)
การสร้างผ้าประจำท้องถิ่นและต่อยอดเป็นสินค้าแฟชั่น ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นโดยตรง
🔹 SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรมสร้างโอกาสการจ้างงาน สร้างธุรกิจใหม่ และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในท้องถิ่น
🔹 SDG 11: เมืองและถิ่นฐานมนุษย์ที่ยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities)
การออกแบบลวดลายที่สะท้อนอัตลักษณ์ชุมชน เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและส่งเสริมความภาคภูมิใจในท้องถิ่น
🔹 SDG 12: การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การใช้วัสดุและแนวคิดการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการผลิตในท้องถิ่นส่งเสริมแนวทางการผลิตที่รับผิดชอบ
🔹 SDG 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)
โครงการนี้เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ เอกชน และชุมชน