เกาะสมุยเปิดตัว “ผ้าประจำอำเภอ” สุดอลังการผ่านแฟชั่นโชว์ SAMUI SUMMER FASHION SHOW ดันอัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่เวทีแฟชั่น

เกาะสมุยเปิดตัว “ผ้าประจำอำเภอ” สุดอลังการผ่านแฟชั่นโชว์ SAMUI SUMMER FASHION SHOW ดันอัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่เวทีแฟชั่น

18 เมษายน 2568
ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สมุย จัดงานแฟชั่นโชว์สุดพิเศษ “SAMUI SUMMER FASHION SHOW” เปิดตัว “ผ้าประจำอำเภอเกาะสมุย” อย่างเป็นทางการ นำเสนออัตลักษณ์ของเกาะสมุยผ่านผืนผ้า โดยได้รับเกียรติจาก มิสแกรนด์ 2025 ร่วมเดินแบบในงาน สวมใส่ผ้าลายใหม่ที่สะท้อนความงดงามและเรื่องราวท้องถิ่นของเกาะสมุยอย่างมีเสน่ห์

ผ้าประจำอำเภอเกาะสมุย เป็นผลลัพธ์ของโครงการ “การพัฒนาลายผ้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวบนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่นของพื้นที่เกาะสมุย–เกาะพะงัน” นำโดย วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ภายใต้การดูแลของ ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ รองคณบดี ที่ได้ร่วมบูรณาการการทำงานกับอำเภอเกาะสมุย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่

การออกแบบลวดลายผ้าในครั้งนี้ ได้รับการรังสรรค์โดย คุณมุก – เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ นักออกแบบผ้าและสิ่งทอชื่อดัง ซึ่งได้นำเอกลักษณ์ของเกาะสมุยมาถ่ายทอดผ่าน 2 คอลเลกชันพิเศษ ได้แก่

  • คอลเลกชัน “วัฒนธรรมโนราห์”
    ถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ ผ่าน 3 เฉดสี ได้แก่
    • สีสดใสแบบมโนราห์ดั้งเดิม
    • สีฟ้าน้ำทะเล จากแรงบันดาลใจของปลานกแก้ว
    • สีเทา-ดำ จากปลาจะละเม็ดดำซึ่งพบรอบเกาะสมุย
  • คอลเลกชัน “เสน่ห์แห่งทะเล”
    ได้แรงบันดาลใจจากความงามของท้องทะเล เช่น ลวดลายกระดองปูม้า และสาหร่ายทะเล (Sargassum) ถ่ายทอดออกมาเป็นผ้าทอที่ร่วมสมัยและยังคงกลิ่นอายของท้องถิ่น

การจัดงานในครั้งนี้ไม่เพียงแต่แสดงถึงความสามารถของชุมชนในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีมูลค่าเพิ่ม แต่ยังเป็นการ ผลักดัน “Soft Power” ไทยสู่ระดับสากล ผ่านมิติของแฟชั่น ศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการ ส่งมอบกรรมสิทธิ์ลายผ้าประจำอำเภอเกาะสมุย อย่างเป็นทางการ โดย ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ มอบให้กับ นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี




🔹 SDG 1: ขจัดความยากจน (No Poverty)
การสร้างผ้าประจำท้องถิ่นและต่อยอดเป็นสินค้าแฟชั่น ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นโดยตรง

🔹 SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรมสร้างโอกาสการจ้างงาน สร้างธุรกิจใหม่ และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในท้องถิ่น

🔹 SDG 11: เมืองและถิ่นฐานมนุษย์ที่ยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities)
การออกแบบลวดลายที่สะท้อนอัตลักษณ์ชุมชน เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและส่งเสริมความภาคภูมิใจในท้องถิ่น

🔹 SDG 12: การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การใช้วัสดุและแนวคิดการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการผลิตในท้องถิ่นส่งเสริมแนวทางการผลิตที่รับผิดชอบ

🔹 SDG 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)
โครงการนี้เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ เอกชน และชุมชน