วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย เดินหน้ายกระดับศักยภาพบุคลากรด้วยโครงการ KM พร้อมศึกษาดูงานโมเดลธุรกิจชุมชน ณ จังหวัดระนอง

วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย เดินหน้ายกระดับศักยภาพบุคลากรด้วยโครงการ KM พร้อมศึกษาดูงานโมเดลธุรกิจชุมชน ณ จังหวัดระนอง

ระหว่างวันที่ 3–5 มิถุนายน 2568 วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดโครงการ “การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) เพื่อยกระดับและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานของบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน” ณ จังหวัดระนอง โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อทบทวนผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน และร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนางานในปีต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการครั้งนี้มุ่งเน้นการ ส่งเสริมการทำงานเชิงบูรณาการ พัฒนาทักษะด้าน การบริหารจัดการ และ เสริมสร้างความสัมพันธ์ในทีมงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับบทบาทของวิทยาลัยที่ต้องขับเคลื่อนทั้งงานวิชาการและงานบริการวิชาการในลักษณะกึ่งธุรกิจที่สร้างรายได้ควบคู่กับการเรียนรู้ของนักศึกษา

หนึ่งในกิจกรรมที่โดดเด่นคือการ ศึกษาดูงาน ณ “บ้านไร่ไออรุณ” ฟาร์มสเตย์ต้นแบบด้านการใช้วัสดุท้องถิ่นและออกแบบพื้นที่อย่างสร้างสรรค์ ที่เชื่อมโยงเกษตรกรรมกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้อย่างลงตัว รวมถึงการเยี่ยมชม วิสาหกิจชุมชนโกโก้ระนอง ที่ประสบความสำเร็จในการแปรรูปผลผลิตในพื้นที่ สร้างรายได้ให้ชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

จากการศึกษาดูงานดังกล่าว วิทยาลัยฯ เห็นศักยภาพในการนำแนวคิดเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจ Café & Restaurant ของวิทยาลัยในอนาคต โดยมุ่งหวังให้เป็น แหล่งเรียนรู้เชิงปฏิบัติจริง สำหรับนักศึกษา ทั้งด้านการบริหารจัดการร้านอาหาร การบริการ และการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน



SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของบุคลากร และออกแบบรูปแบบการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ให้นักศึกษา ได้ลงมือปฏิบัติจริงในโครงการธุรกิจที่เชื่อมโยงกับชุมชน

SDG 8 – การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth) การเตรียมความพร้อมบุคลากรให้มีศักยภาพบริหารจัดการงานบริการวิชาการ และการศึกษาดูงานธุรกิจชุมชน ช่วยสนับสนุนแนวทางการสร้างงาน การฝึกอาชีพ และรายได้ที่ยั่งยืนทั้งในสถาบันและชุมชน

SDG 9 – อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure) แนวทางการนำโมเดลธุรกิจชุมชนมาประยุกต์กับโครงการของวิทยาลัยสะท้อนถึงการขับเคลื่อนนวัตกรรมทางธุรกิจและการบริการวิชาการ

SDG 11 – เมืองและถิ่นฐานมนุษย์ที่ยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities) การเรียนรู้จากวิสาหกิจชุมชนที่ใช้ทรัพยากรท้องถิ่นและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อพื้นที่ นำไปสู่แนวทางการพัฒนาเมือง/ชุมชนที่มีเศรษฐกิจเข้มแข็งและน่าอยู่

SDG 12 – การบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน (Responsible Consumption and Production) โมเดลฟาร์มสเตย์และโกโก้ระนองใช้หลักการลดของเสีย ใช้ทรัพยากรท้องถิ่น และเน้นการผลิตแบบยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวทางที่วิทยาลัยตั้งใจถ่ายทอดให้นักศึกษาในโครงการ café & restaurant