โครงการห้องเรียนวิศวกรสังคม ปั้นมัคคุเทศก์น้อย รองรับนักท่องเที่ยวเรือสำราญที่เกาะสมุย

โครงการห้องเรียนวิศวกรสังคม ปั้นมัคคุเทศก์น้อย รองรับนักท่องเที่ยวเรือสำราญที่เกาะสมุย

วิทยาลัยสหวิทยาการ เกาะสมุย เดินหน้าส่งเสริมเยาวชนสู่การเป็น มัคคุเทศก์น้อยต้นแบบ ต้อนรับนักท่องเที่ยวเรือสำราญ ผ่านโครงการห้องเรียนวิศวกรสังคม ซึ่งมีนักเรียนระดับมัธยมต้นจากโรงเรียนบ้านอ่างทองและโรงเรียนเซนต์โยเซฟเกาะสมุย เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในรายวิชา จิตวิทยาบริการ

โครงการนี้ได้รับเกียรติจาก คุณคมสันต์ สุวรรณรัตน์ ผู้ฝึกสอนตามมาตรฐานสมาพันธ์มัคคุเทศก์โลก เป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้และทักษะการเป็นผู้นำเที่ยวที่ได้มาตรฐาน โดยเน้นกระบวนการ วิศวกรสังคม 4 ประการ ได้แก่ นักคิด นักสื่อสาร นักประสานงาน และนวัตกร

กิจกรรมดังกล่าว มุ่งสร้างเยาวชนให้เป็นมัคคุเทศก์รุ่นใหม่ ที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวของชุมชนตอบโจทย์การเติบโตของอุตสาหกรรมเรือสำราญในอนาคต

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายเป้าหมายของ SDGs (Sustainable Development Goals) หรือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่กำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ ซึ่งในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับเป้าหมายดังนี้:

  1. SDG 4: การศึกษาอย่างมีคุณภาพ (Quality Education)
    • โครงการห้องเรียนวิศวกรสังคมที่ส่งเสริมเยาวชนให้กลายเป็นมัคคุเทศก์น้อยต้นแบบ เป็นการพัฒนาและส่งเสริมทักษะในด้านการบริการและการท่องเที่ยว รวมถึงการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนเพื่อเป็นผู้นำการท่องเที่ยวในอนาคต โดยเน้นการให้ความรู้ที่มีคุณภาพ
  2. SDG 8: การงานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
    • การฝึกฝนทักษะให้กับเยาวชนในการเป็นมัคคุเทศก์น้อยช่วยสร้างโอกาสในการมีงานที่มีคุณค่าในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาะสมุย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเรือสำราญ
  3. SDG 10: การลดความไม่เท่าเทียมกัน (Reduced Inequality)
    • โครงการนี้สร้างโอกาสให้เยาวชนจากโรงเรียนต่าง ๆ ได้เข้าถึงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงโอกาสในการทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  4. SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities)
    • การสร้างมัคคุเทศก์น้อยในชุมชนท้องถิ่นเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวทางเรือสำราญ ที่สามารถส่งผลดีต่อชุมชนท้องถิ่นทั้งในแง่เศรษฐกิจและวัฒนธรรม
  5. SDG 17: การสร้างพันธมิตรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)
    • โครงการนี้เป็นการสร้างพันธมิตรระหว่างโรงเรียน, วิทยาลัย, และผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวในการฝึกอบรมเยาวชนเพื่อให้พวกเขากลายเป็นผู้นำการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคการศึกษาในการพัฒนาชุมชน

โครงการห้องเรียนวิศวกรสังคมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างทักษะในด้านการท่องเที่ยวให้กับเยาวชน แต่ยังส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของท้องถิ่นและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในอนาคต.