อพ.สธ.-มรส. ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาแบรนด์-ตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน สู่ตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน

อพ.สธ.-มรส. ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาแบรนด์-ตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน สู่ตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน

ระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤษภาคม 2567 ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. – มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรม อบรมและพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลกำพวนและตำบลนาคา อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง เพื่อยกระดับการตลาดและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนอย่างยั่งยืน

กิจกรรมประกอบด้วยการอบรมด้าน การแปรรูปผลิตภัณฑ์ การออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ รวมถึงเทคนิคการ ถ่ายภาพสินค้าเพื่อการโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ Shopee, Lazada, TikTok และ Facebook โดยมุ่งหวังให้ชุมชนสามารถเข้าถึงตลาดใหม่ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ และสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจในระดับฐานราก

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการคัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพในการพัฒนาเชิงลึก เพื่อสร้าง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ที่สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ดังนี้:

  • 🥥 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทะเลนอก: ผลิตภัณฑ์ “น้ำพริกกะลา
  • 🥚 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงเป็ดไข่อินทรีย์: ขนม “ทองหยิบ/ทองหยอด/ฝอยทอง
  • 🎨 กลุ่มเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะบ้านเหนือ: ผ้าปาเต๊ะ “Eco Print” จากพืชธรรมชาติ

กิจกรรมในครั้งนี้ไม่เพียงสะท้อนการส่งเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชน แต่ยังเน้นการใช้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และ ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชน นักวิชาการ และภาคีเครือข่ายในพื้นที่