
บัณฑิตวิทยาลัย มรส. ขับเคลื่อน SDG 4 สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาผ่านการพัฒนาครูยุคใหม่
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินโครงการพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ณ ห้อง SM5 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และเสริมสร้างความเป็นครูมืออาชีพที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูที่แท้จริง โดยโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพครูในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บัณฑิตวิทยาลัยจึงได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการยกระดับขีดความสามารถของครูให้สามารถปรับตัวและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการเรียนการสอน ควบคู่ไปกับการปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครูที่เข้าใจบริบทของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในการส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพและสามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกคน (SDG 4)
การดำเนินงานประกอบด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การใช้ AI สำหรับการศึกษา” (AI For Education) โดย ดร.เกวลิน อังคณานนท์ ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะดิจิทัลและการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และหัวข้อที่สองเป็นการอบรมเรื่อง “การพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครูที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ภวิกา ภักษา ซึ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและความเข้าใจในบทบาทของครูในการพัฒนาชุมชน กระบวนการดำเนินงานจัดขึ้นในรูปแบบของการให้บริการทางวิชาการแก่หน่วยงานภายนอก โดยบัณฑิตวิทยาลัยได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างรายได้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิชาการของสถาบัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการระหว่างการสร้างคุณค่าทางการศึกษาและความยั่งยืนทางการเงิน โดยมีครูและบุคลากรทางการศึกษาจากหลากหลายสถานศึกษาในพื้นที่เข้าร่วมการอบรม
ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการดำเนินโครงการแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการยกระดับคุณภาพการศึกษาในมิติการพัฒนาบุคลากร โดยครูที่เข้าร่วมการอบรมได้รับความรู้และทักษะใหม่ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ครูสามารถนำเครื่องมือดิจิทัลมาใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและตอบสนองความต้องการของผู้เรียนในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ ครูยังได้รับการปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครูที่เข้าใจและตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพและสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม
ผลกระทบจากการดำเนินโครงการนี้ขยายวงกว้างไปยังระบบการศึกษาในพื้นที่ ครูที่ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียน ส่งผลให้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนในพื้นที่ได้รับการยกระดับอย่างเป็นระบบ การใช้เทคโนโลยี AI ในการศึกษาช่วยลดช่องว่างทางการศึกษาระหว่างพื้นที่เมืองและชนบท โดยให้ผู้เรียนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับพื้นที่เมือง การพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครูที่เข้าใจบริบทท้องถิ่นยังช่วยให้การศึกษาสามารถตอบสนองต่อความต้องการและวัฒนธรรมของชุมชนได้อย่างเหมาะสม

โครงการพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศจึงเป็นต้นแบบสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG 4 ผ่านการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการศึกษา ซึ่งบัณฑิตวิทยาลัยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาครูเพื่อเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพและเข้าถึงได้สำหรับทุกคน การผสมผสานระหว่างทักษะเทคโนโลยีสมัยใหม่และจิตวิญญาณความเป็นครูที่เข้าใจบริบทท้องถิ่น ช่วยสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาที่ทันสมัยและการรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ความสำเร็จของโครงการนี้ไม่เพียงแต่สร้างผลกระทบต่อการศึกษาในพื้นที่ แต่ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับหน่วยงานด้านการศึกษาในพื้นที่ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาและโครงการบริการวิชาการในวงกว้างยิ่งขึ้น อาทิ ความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดระนอง และโครงการอบรม “การส่งเสริม สนับสนุน พัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษาภายใต้โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา”เพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและทักษะที่เหมาะสมและจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ความสนใจ ความต้องการของผู้เรียน และตลาดงาน รวมทั้งนวัตกรรมระบบแนะแนวทางสำหรับผู้เรียน (Coaching) นวัตกรรมการเรียนรู้แบบ STEM Education และการเสริมความสามารถด้าน Soft Skills ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในจังหวัดระนอง
