
โครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบ Active Learning สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างต้นแบบในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันตก
ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดนโยบายสำคัญในการ เปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนรู้เป็น Active Learning ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา เน้นการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงร่วมกับกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ ผ่านสื่อ กิจกรรม และเชื่อมโยง นักเรียนกับบริบทของชุมชน โดยมีครูคอยแนะนำ กระตุ้น อำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสร้างความรู้ ซึ่งเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนสู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ให้ผู้เรียนเป็นนวัตกรสร้างนวัตกรรมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านคณะครุศาสตร์ มีบทบาทในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาหลักสูตร สื่อ นวัตกรรมทางการศึกษา การจัด การเรียนการสอนแบบ Active Learning สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบ Active Learning สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันตกครั้งนี้ขึ้น จำนวน 11 จังหวัด ได้แก่ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา พัทลุง สตูล ตรัง กระบี่ สุราษฎร์ธานี เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ รวมโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 33 โรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ที่ส่งผลต่อนวัตกรรมของผู้เรียน
2. เพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมรูปแบบ Active Learning สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. เพื่อผลิตสื่อวิดีทัศน์กลยุทธ์การสอนของครูต้นแบบการพัฒนานวัตกรรมการศึกษารูปแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps รองรับการขยายผลการยกระดับคุณภาพการศึกษา
4. เพื่อศึกษาวิจัยรูปแบบการพัฒนานวัตกรรมแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการ คิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์นวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ของครู ผู้บริหาร และผู้เรียน
กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานในครั้งนี้ คือ
– สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นสถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ รวม ๑๑ จังหวัดในพื้นที่จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา พัทลุง สตูล ตรัง กระบี่ สุราษฎร์ธานี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์
– ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็กโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ รวม ๑๓ จังหวัดในพื้นที่จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา พัทลุง สตูล ตรัง กระบี่ สุราษฎร์ธานี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ จำนวนอย่างน้อย ๓,๓๐๐ คน
– เป้าหมายเชิงคุณภาพ คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ GPAS 5 Steps ขั้นตอนของครูสู่การสร้างนวัตกรรมนักเรียน และร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ
3. ภาพประกอบโครงการ/กิจกรรม (ค่าคะแนน 25)
โครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบ Active Learning สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างต้นแบบในพื้นที่ภาคใต้และ ภาคตะวันตก
– ระหว่างวันที่ 15 – 16 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมแสงจันทร์ โรงแรมอัญชลีการ์เดนท์ อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี (กลุ่มเป้าหมาย : โรงเรียนวัดบ้านส้อง ฯลฯ)






