
ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนา แปรรูปและยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า สินค้าเกษตร สินค้าชุมชน
ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้รับมอบหมายจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ให้ดูแลและสนับสนุนนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร และผู้ประกอบการในท้องถิ่น โดยผ่านงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรมและองค์ความรู้ในมหาวิทยาลัย ต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ สู่เชิงพาณิชย์ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ สหกิจชุมชนและชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สร้างความตระหนัก-จิตวิญญาณ ผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Spirit) กิจกรรมเตรียมความพร้อมประกอบธุรกิจ และกิจกรรมการบ่มเพาะและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ โดยในปี พ.ศ. 2566 มีผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย
1. ผู้ประกอบการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคีรีรักษ์เกษตรยั่งยืน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งเสริมองค์ความรู้การถ่ายทอดสูตรกระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์เห็ดแครงทรงเครื่องทอดกรอบ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์เห็ดแครง ที่เดิมกลุ่มได้จำหน่ายเฉพาะเห็ดแครงสด และเห็ดแครงอบแห้ง การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ดแครงทำให้กลุ่มมีผลิตภัณฑ์ในการจำหน่ายหลากหลายขึ้นและยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคีรีรักษ์เกษตรยั่งยืน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 15 คน ได้รับองค์ความรู้ด้านสุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหาร วิธีการแปรรูปอาหาร หลักการบรรจุ การฆ่าเชื้อ การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ และวิธีเลือกบรรจุภัณฑ์อาหาร อย่างถูกต้องและปลอดภัย พร้อมปฏิบัติการกลุ่ม จำนวน 2 กลุ่ม และสาธิตทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จำนวน 50 ชิ้น สำหรับให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนใช้เพื่อการทดสอบตลาด
2. ผู้ประกอบการน้ำสลัดโบราณ อัมพวรรณ แซนวิช เป็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะธุรกิจ โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมีการพัฒนาการยืดอายุน้ำสลัดโบราณ และเครื่องบรรจุน้ำสลัดโบราณ มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ห้างหุ้นส่วนจำกัด อัมพวรรณ แซนด์วิช และได้รับมาตรฐานการรับรองของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.84-2-01666-6-0001) ทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถกระจายออกสู่ตลาดได้มากขึ้นและยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานรองรับ ยอดการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้นส่งผลให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1 ราย รายได้ของกิจการเพิ่มมากขึ้น (รายได้ก่อนการบ่มเพาะ 897,056 บาท รายได้หลังการบ่มเพาะ 1,103,379 บาท มีรายได้เพิ่มขึ้น 206,323 บาท)
3. ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์จากผักและผลไม้ เป็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะธุรกิจ โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมีการพัฒนาแผนธุรกิจ แผนการตลาด และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากน้ำผักและผลไม้ เป็นเจลลี่จากผักและผลไม้ เพื่อสุขภาพและระบบทางเดินอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ เหมาะกับผู้สูงอายุและคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร สามารถรับประทานได้ง่าย เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ยอดการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้นส่งผลให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1 ราย รายได้ของกิจการเพิ่มมากขึ้น (รายได้ก่อนการบ่มเพาะ 30,660 บาท รายได้หลังการบ่มเพาะ 141,900 บาท มีรายได้เพิ่มขึ้น 111,240 บาท)
4. ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารเวียดนาม มาดามอร เป็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะธุรกิจ โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมีการพัฒนาแผนธุรกิจ แผนการตลาด มีการจัดทำบัญชีที่เป็นระบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์แหนมเนืองไก่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่เป็นอิสลาม และน้ำจิ้มแหนมเนืองที่ไม่มีส่วนผสมของตับหมู เพื่อขยายตลาดออกไปสู่กลุ่มลูกค้าที่นับถือศาสนาอิสลาม ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น การจ้างงานเพิ่มขึ้น 2 ราย รายได้ของธุรกิจเพิ่มขึ้น (รายได้ก่อนการบ่มเพาะ 456,000 บาท รายได้หลังการบ่มเพาะ 1,432,125 บาท มีรายได้เพิ่มขึ้น 976,125 บาท)
5. ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์แปรรูปโกโก้ เป็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะธุรกิจ โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมีการพัฒนาแผนธุรกิจ การเตรียมความพร้อมสู่การขอมาตรฐานสถานที่ผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งแผนการตลาด การวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ จนเกิดการขายหน้าร้านที่เดิมมีเพียงแค่ออนไลน์เท่านั้น มีการออกบูทประชาสัมพันธ์ มีการจัดกิจกรรม Workshop ให้กับผู้สนใจ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น การจ้างงานเพิ่มขึ้น 2 ราย รายได้ของธุรกิจเพิ่มขึ้น (รายได้ก่อนการบ่มเพาะ 40,000 บาท รายได้หลังการบ่มเพาะ 231,300 บาท มีรายได้เพิ่มขึ้น 191,300 บาท)