ประกาศนโยบายการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green Office) มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างยั่งยืน

ประกาศนโยบายการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green Office) มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ประกาศนโยบายการดำเนินงาน “สำนักงานสีเขียว (Green Office)” เพื่อส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยดำเนินงานอย่างมีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดของเสีย และสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นโยบายสำนักงานสีเขียวของมหาวิทยาลัยฯ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเป็น มหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) โดยกำหนดแนวทางสำคัญในการดำเนินงานไว้ดังนี้

  1. ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
  2. จัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้สินค้าและบริการที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  3. จัดการความสะอาดและสิ่งแวดล้อมในที่ทำงานให้เหมาะสมและปลอดภัย ส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่เป็นระเบียบและเป็นมิตรกับธรรมชาติ
  4. ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากร ในการดำเนินงานและรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม
  5. สร้างวัฒนธรรมองค์กรสีเขียว (Green Culture) เพื่อให้การดำเนินงานอย่างยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตการทำงานในทุกระดับ

นโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้แนวคิด “SRU Green University” ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีมุ่งขับเคลื่อนเพื่อเป็นต้นแบบองค์กรภาครัฐด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป