โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อบรรลุผลการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษมาตรฐาน CEFR

โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อบรรลุผลการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษมาตรฐาน CEFR

หัวข้อ รายละเอียด
ผู้รับผิดชอบ ศูนย์ภาษา
หลักการและเหตุผลเนื่องด้วยประกาศของคณะกรรมการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา ลง วันที่ 12 เมษายน 2559 กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษากำหนดนโยบายและเป้าหมายการยกระดับมาตารฐานภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างคุณภาพของนักศึกษาให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ที่เป็นสากล และมีการจัดการทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษ โดยสามารถเทียบเคียงผลกับกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษของสหภาพยุโรป(Common European Framework of Reference for Languages: CEFR) หรือมาตรฐานอื่น ๆ ดังนั้น ศูนย์ภาษาจึงตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยกระดับความสามารถทางการศึกษาให้การเรียนภาษาอังกฤษสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนอย่างแท้จริง ศูนย์ภาษาจึงกำหนดจัดโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 (รหัส 61) ซึ่งเป็นการอบรมรูปแบบ Intensive course โดยกระบวนการจะมุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถทางภาษาอังกฤษตามระดับความสามารถของผู้เรียน อีกทั้ง เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย เรื่องการส่งเสริมสมรรถนะและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีสุดท้ายผ่านเกณฑ์วัดผล CEFR ระดับ B1 หรือเทียบเท่า ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาให้เป็นไปตามกรอบความสามารถทางภาษาอังกฤษของสหภาพยุโรป (Common European Framework of Reference for Languages: CEFR) หรือมาตรฐานอื่น ๆ ที่เทียบเท่า CEFR ที่ระดับ B1 หรือเทียบเท่า
2. เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษา ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ
3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน สร้างแรงแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา
กลุ่มเป้าหมายนักศึกษาชั้นปีที่ 3 (รหัส 61) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จำนวน 3,000 คน
ระยะเวลาและสถานที่ระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2564
การดำเนินการ1. ดำเนินการทดสอบวัดระดับก่อนการกอบรม (Pre-test) เพื่อแบ่งกลุ่มการอบรมตามระดับผลการทดสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาด้วย Oxford Placement Test
2. ดำเนินการอบรม Intensive course และด้วยโปรแกรม English Discovery
3. ดำเนินการทดสอบวัดระดับหลังการอบรม (Post-test) ด้วย Oxford Placement Test
ตัวชี้วัดตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : 1. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การอบรมที่ร้อยละ 60 และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การวัดผล CEFR ระดับ B1 ไม่น้อยว่าร้อยละ 50
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 3,000 คน
ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2564
ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,979,100 บาท
รายงานผลตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : 1. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การอบรมร้อยละ 82.18 และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การวัดผล CEFR ระดับ B1 ร้อยละ 79.45
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 2,336 คน
ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2564
ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,979,100 บาท
Web link อ้างอิงการดำเนินงานLink
SDGs Goal ที่เกี่ยวข้อง