วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศผ่านเวที ‘INTERNATIONAL GRAND AMBASSADOR STAR 2024’ สร้างคนต้นแบบสู่สังคม

วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศผ่านเวที ‘INTERNATIONAL GRAND AMBASSADOR STAR 2024’ สร้างคนต้นแบบสู่สังคม

สโมสรนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (IST SRU) จัดกิจกรรมประกวดนักศึกษาต้นแบบประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อ “INTERNATIONAL GRAND AMBASSADOR STAR 2024” เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 โดยเป็นเวทีที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาอย่างรอบด้าน พร้อมเปิดพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ข้อที่ 5 อย่างเป็นรูปธรรม

กิจกรรมในปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกครั้ง โดยออกแบบให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ (Gender Diversity) และเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคน ทุกเพศ ทุกเชื้อชาติ ได้แสดงศักยภาพอย่างเท่าเทียม โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ Mister, Miss และ Miss Queen สำหรับนักศึกษา LGBTQIA+ ซึ่งเป็นการทลายกรอบแบบแผนทางเพศแบบดั้งเดิม และสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้เข้าประกวดได้แสดงออกถึงความเป็นผู้นำและความสามารถอย่างเต็มที่

ผลลัพธ์ของโครงการไม่เพียงแต่สร้างนักศึกษาต้นแบบที่มีบุคลิกภาพดี แต่ยังมุ่งบ่มเพาะการเป็น “วิศวกรสังคม” ที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งการเป็นนักคิดที่สามารถวิเคราะห์ประเด็นท้าทายทางเพศ (gender-based challenges), นักสื่อสารที่สร้างสรรค์, นักประสานที่เข้าใจความแตกต่าง และนวัตกรที่ร่วมสร้างสังคมปลอดอคติ นอกจากนี้ กิจกรรมยังช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิและความหลากหลายทางเพศในหมู่นักศึกษาและผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน ตอกย้ำภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในการเป็นสถาบันที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนและนโยบาย “Zero Discrimination” อย่างแท้จริง

วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวมุ่งมั่นว่ากิจกรรมนี้จะเป็นกลไกสำคัญในการสร้าง “คนต้นแบบแห่งความเท่าเทียม” ที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษา มีจิตบริการ และตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่เพียงสะท้อนอัตลักษณ์ของบัณฑิต IST แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่กล้าคิด กล้าเปลี่ยนแปลง และร่วมสื่อสารเพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืนต่อไป


รายงานความเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Report)

โครงการ “INTERNATIONAL GRAND AMBASSADOR STAR 2024” มีความเชื่อมโยงและขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในหลายมิติ ดังนี้

  • SDG 5 (Gender Equality): เป็นเป้าหมายหลักของโครงการโดยตรง การจัดประกวด 3 ประเภท (Mister, Miss, Miss Queen) เป็นการสร้างความเท่าเทียมและให้การยอมรับความหลากหลายทางเพศอย่างชัดเจน การตั้งคำถามเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นทางเพศช่วยสร้างความตระหนักรู้และท้าทายอคติทางเพศในสังคม
  • SDG 4 (Quality Education): กิจกรรมนี้เป็นกระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สำคัญ ช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต (Soft Skills) เช่น ความเป็นผู้นำ การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพและเตรียมนักศึกษาสู่การเป็นพลเมืองโลก
  • SDG 10 (Reduced Inequalities): โครงการมุ่งลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงโอกาส โดยเปิดเวทีให้แก่นักศึกษาทุกคนโดยไม่คำนึงถึงเพศสภาพ เชื้อชาติ หรือวัฒนธรรม เป็นการส่งเสริมสังคมที่ยุติธรรมและให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียม (Social Inclusion)
  • SDG 16 (Peace, Justice, and Strong Institutions): การส่งเสริมนโยบาย “Zero Discrimination” และการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน เป็นการสร้างสถาบัน (มหาวิทยาลัย) ที่มีความยุติธรรมและสนับสนุนสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นรากฐานของสังคมที่สงบสุข

ตารางเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เกี่ยวข้อง (SDGs)

SDGชื่อเป้าหมาย (Goal)การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องของโครงการ
4Quality Education (การศึกษาที่มีคุณภาพ)พัฒนาทักษะ Soft Skills, ความเป็นผู้นำ, การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีมผ่านกระบวนการประกวด
5Gender Equality (ความเท่าเทียมทางเพศ)จัดเวทีประกวด 3 ประเภท (Mister, Miss, Miss Queen) เพื่อยอมรับความหลากหลายและส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ
10Reduced Inequalities (ลดความเหลื่อมล้ำ)เปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกเพศ ทุกเชื้อชาติ และทุกวัฒนธรรมเข้าถึงเวทีแสดงศักยภาพอย่างเท่าเทียมกัน
16Peace, Justice, and Strong Institutions (สังคมสงบสุข ยุติธรรม)ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เคารพสิทธิมนุษยชน ปลอดการเลือกปฏิบัติ (Zero Discrimination) และสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน