TICA คว้ารองชนะเลิศ Real California Pizza Battle 2024

TICA คว้ารองชนะเลิศ Real California Pizza Battle 2024

19 ตุลาคม 2567 นางสาวณัฐริณี สุขโสม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาศิลปะการประกอบอาหารไทยและอาหารนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อับดับ 1 จากการแข่งขัน Real California Pizza Battle 2024 เมนูที่ใช้ในการเเข่งขัน พิซซ่าหน้าซอสผัดหมี่เกาะสมุย (ตกแต่งด้วยหมี่กรอบซอสผัดไทย และ ลูกชิ้นทะเลเครื่องแกงใต้ใส่หัวปลีหั่นฝอย) โดยมี ดร.ณภัทร นาคสวัสดิ์ และ อาจารย์วัชรีญา ธรรมสอน เป็นอาจารย์ผู้ควบคุม ณ โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย (Lenôtre Culinary Arts School Thailand)



เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายเป้าหมายของ SDGs (Sustainable Development Goals) หรือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่กำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ ซึ่งในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับเป้าหมายดังนี้:

  1. SDG 4: การศึกษาอย่างมีคุณภาพ (Quality Education)
    • การที่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศในการแข่งขันนี้ได้ เป็นผลจากการศึกษาที่มีคุณภาพจากหลักสูตรที่ช่วยเสริมสร้างทักษะในการประกอบอาหาร ซึ่งส่งผลให้สามารถสร้างสรรค์เมนูที่มีความคิดสร้างสรรค์และตอบโจทย์การแข่งขันระดับสูง
  2. SDG 8: การงานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
    • การที่นักศึกษาสามารถประสบความสำเร็จในเวทีการแข่งขันระดับโลกนี้ช่วยเปิดโอกาสในการทำงานในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นและระดับประเทศ การได้รับรางวัลนี้ยังช่วยส่งเสริมการเติบโตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ
  3. SDG 10: การลดความไม่เท่าเทียมกัน (Reduced Inequality)
    • การแข่งขันที่เปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั่วโลกสามารถแสดงทักษะและความสามารถ ช่วยลดความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงโอกาสการพัฒนาทักษะและการทำงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
  4. SDG 12: การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
    • เมนูที่ถูกสร้างขึ้นในการแข่งขันนี้แสดงถึงการนำเสนออาหารที่มีรากฐานจากวัฒนธรรมท้องถิ่น (หมี่เกาะสมุยและเครื่องแกงใต้) ซึ่งสะท้อนถึงการใช้วัตถุดิบที่มีความยั่งยืนและคำนึงถึงการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นอย่างมีความรับผิดชอบ
  5. SDG 17: การสร้างพันธมิตรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)
    • ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย โรงเรียนสอนประกอบอาหาร และอาจารย์ผู้ควบคุมในการจัดเตรียมและฝึกฝนนักศึกษานี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างพันธมิตรระหว่างภาคการศึกษาและธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในตลาดแรงงาน

การแข่งขันนี้สะท้อนถึงการเชื่อมโยงระหว่างการศึกษา การพัฒนาทักษะ และการเสริมสร้างโอกาสในอุตสาหกรรมอาหารอย่างยั่งยืน.