โครงการทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น : เป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชนบ้านเกิด โดยความร่วมมือของ 6 หน่วยงาน

โครงการทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น : เป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชนบ้านเกิด โดยความร่วมมือของ 6 หน่วยงาน

โครงการทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น : เป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชนบ้านเกิด โดยความร่วมมือของ 6 หน่วยงาน (ศธ. อว. สพฐ. กคศ. คุรุสภา และกสศ.) โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล และเพิ่มโอกาสให้นักเรียนจากครอบครัวที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสที่มีฐานะยากจนที่สุดร้อยละ 20 แรกของประเทศ ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ (Learning Access & Learning Outcome) และกลับไปเพิ่มโอกาสให้นักเรียนในชุมชนบ้านเกิดตนเองเพื่อลดวงจรความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ห่างไกลอย่างยั่งยืน

เป้าหมายของโครงการภาพรวม :

  • สร้างโอกาสให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลที่มีใจรักในวิชาชีพครูและมีศักยภาพในการเรียนรู้ได้เรียนจบ จนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างมีคุณภาพ มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีสมรรถนะพื้นฐานของวิชาชีพครู มีสมรรถนะการเรียนรู้ในศตวรรณที่ 21 มีสมรรถนะของการเป็นนักพัฒนาชุมชน และกลับไปเป็นครูในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเอง
  • ครูรุ่นใหม่ นวัตกรรมการผลิตและพัฒนาครู หลักสูตรการผลิตและพัฒนาครูแนวใหม่ และสถาบันต้นแบบในการผลิตและพัฒนาครู
  • พัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล 1,500 แห่ง มีครูเพียงพอ และ เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

          คณะครุศาสตร์ มีนักศึกษาทุนโครงการทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น  จำนวน 2 รุ่น 

  • รุ่นที่ 1 นักศึกษารหัส 63 จำนวน 29 คน และจะบรรจุในพื้นที่ กระบี่ สุราษฎร์ธานี และชุมพร       รวม 28 โรงเรียน ภายในปี พ.ศ. 2567
  • รุ่นที่ 2 นักศึกษารหัส 64 จำนวน 21 คน และจะบรรจุในพื้นที่ กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี ระนอง และพัทลุง รวม 21 โรงเรียน ภายในปี พ.ศ. 2568

โดยทางคณะครุศาสตร์ ได้ดำเนินโครงการพัฒนานักศึกษาทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น ปีการศึกษา 2565 – 2566     มาอย่างต่อเนื่องตามที่ทางกองทุนเพื่อความเสมอภาคกำหนดภายใต้กิจกรรม ดังต่อไปนี้

  • กิจกรรมพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาผู้รับทุนด้านความรู้ ทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ ทักษะชีวิต และคุณลักษณะความเป็นครูของชุมชน
  • กิจกรรมพัฒนาทักษะการศึกษาวิจัยชุมชน และทักษะการพัฒนาชุมชนให้แก่นักศึกษาผู้รับทุน
  • กิจกรรมพัฒนาการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันผลิต แหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และชุมชน
  • กิจกรรมพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาผู้รับทุน โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน