โครงการพัฒนาภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนระดับปริญญาตรี

โครงการพัฒนาภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนระดับปริญญาตรี

หัวข้อรายละเอียด
ชื่อโครงการโครงการพัฒนาภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนระดับปริญญาตรีด้วยโปรแกรมภาษาอังกฤษ ระบบออนไลน์ SPEEXX ประจำปีการศึกษา 2563
ผู้รับผิดชอบ ศูนย์ภาษา
หลักการและเหตุผลเนื่องด้วยในปัจจุบัน ภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันและเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเพิ่มการพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ดังนั้น การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และการวัดความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งจำเป็น ศูนย์ภาษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษดังกล่าว จึงได้จัดหาสื่อในการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ด้วยระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นโปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง ประกอบด้วยเนื้อหาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างลงตัวและง่ายต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ อีกทั้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาเพื่อพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป
วัตถุประสงค์1. เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การอ่าน การพูดและการเขียน ด้วยโปรแกรมภาษาอังกฤษ ระบบออนไลน์ที่มีคุณภาพและทันสมัย
2. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางภาษาอังกฤษทั้งในด้านวิชาการและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
3. เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง และสามารถฝึกทักษะ พัฒนาภาษา โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่
4. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการใช้ภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมายนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ของมหาวิทยาลัยฯ จำนวน 3,970 คน
ระยะเวลาและสถานที่ภาคการศึกษาที่ 2/2563 และ 1/2564 ณ ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
การดำเนินการ1. จัดการทดสอบวัดระดับก่อนเรียน (Pre-test) เพื่อรับบทเรียนตามระดับผลการทดสอบ จำนวน 1 หลักสูตร (24 บทเรียน)
2. การเข้าเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 1 ด้วยตนเอง (24 บทเรียน)
3. การทดสอบวัดผลหลังเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 1
4. การเข้าเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 2 (24 บทเรียน) ในกรณีผ่านเกณฑ์หลักสูตรที่ 1
5. การทดสอบวัดผลหลังเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 2
6. การทบทวนบทเรียนหลักสูตรที่ 1 และ 2
7. จัดการสอบวัดผลครั้งสุดท้าย (Final test)
ตัวชี้วัดตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีจำนวนชั่วโมงไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 และมีผลการทดสอบหลังเรียน ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3,970 คน
ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ภาคการศึกษาที่ 2/2563 และ 1/2564
ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,063,960 บาท
รายงานผลตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 61.75
มีจำนวนชั่วโมงเข้าใช้โปรแกรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50
และมีผลการทดสอบหลังเรียนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 3,051 คน
ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ภาคการศึกษาที่ 2/2563 และ 1/2564
ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,063,960 บาท
Web link อ้างอิงการดำเนินงานLink
SDGs Goal ที่เกี่ยวข้อง